พร้อมรับ "วัคซีน" เลยไหมครับ

Last updated: 19 พ.ค. 2564  |  892 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พร้อมรับ "วัคซีน" เลยไหมครับ

พร้อมรับวัคซีนเลยไหมครับ?

“ขายดีจนปิดกิจการ” เป็นไปได้อย่างไร

คำพูดนี้ เป็นคำที่บาดลึกไปถึงใจหลายต่อหลายคน เพราะว่าดูเหมือนขายดีมีรายได้ แต่ทำไมถึงขาดทุนไม่เป็นท่า

หากคุณต้องตีความคำพูดข้างต้น คุณจะตีความว่าอย่างไรดีครับ?

เอาแบบนี้ละกัน ลองทำแบบฝึกหัด 1 ข้อเผื่อจะช่วยให้คุณได้เห็นภาพมากขึ้น

ทุกธุรกิจต่างมุ่งหมายเรื่องการขาย เพื่อให้เกิดผลกำไร คุณคิดว่า

ทำไม “ธุรกิจส่วนใหญ่” หรือ “ธุรกิจของคุณ” ยังไม่มีผลกำไร (แปลอย่างภาษาที่เข้าใจง่ายคือเจ๊ง หรือขาดทุนป่นปี้)?

      ก. ตั้งใจ

      ข. หมดใจ

      ค. ไม่เข้าใจ

      ง. ถูกทุกข้อ

หากคุณตอบ ก.

คุณหรือธุรกิจของคุณอาจตั้งใจให้เกิดผลขาดทุน เนื่องจากไม่อยากเสียภาษี

มันคือเส้นบางๆ ระหว่างกำไรที่ฉันอยากได้กับภาษีที่ฉันจะต้องเสียไป บางธุรกิจขายได้ดีมากและมีผลกำไรแต่สุดท้ายก็พยายามหาช่องว่างทางภาษีเพื่อให้เสียภาษีน้อยลงหรือไม่เสียภาษีเลย  ในทางกลับกันคุณหรือธุรกิจของคุณอาจพลาดโอกาสจากการต่อยอดธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขอวงเงินกู้จากธนาคาร การซื้อขายหรือการควบรวมกิจการ การผ่านเกณฑ์การทำธุรกรรมกับคู่ค้า หรือการร่วมมือทางธุรกิจในลักษณะ Synergy เพราะโอกาสดีเหล่านี้ล้วนแล้วอยากเห็นผลประกอบการของธุรกิจที่ดี และยังสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของผู้บริหารต่อการทำธุรกิจ

คุณคงไม่อยากให้ใครมาว่าคุณว่าบริหารงานอย่างไร? ทำไมถึงมีผลขาดทุนแน่ ๆ

ทางที่ดีคุณต้องแยกระหว่างกำไรที่หาได้ และภาษีออกจากกัน เพราะมุมมองหรือมิติในทางธุรกิจมีความแตกต่างกัน แล้วไปเริ่มวางแผนบริหารภาษีกันดีกว่า

ดังคำกล่าวที่ว่า “ทำได้มาก ก็ต้องให้มาก” เช่นกัน

 
หากคุณตอบ ข.

คุณหรือธุรกิจของคุณอาจอยู่ในช่วงที่กำลังคิดว่าจะไปทางไหนต่อดี ที่ผ่านมาเคยทำกำไรได้ดีอยู่ แต่แล้วทำไมถึงเปลี่ยนไป หรือเพราะเรื่องดังต่อไปนี้

    ยอดขายตก

โมเดลธุรกิจเป็นสินค้าหรือบริการที่เป็นแนวสมัยนิยม (Fashion) ช่วงเริ่มต้นลูกค้าซื้อไวเพราะฮิต ทำให้ธุรกิจเลยโตไว รายได้และเงินเข้ามาเยอะในช่วงแรก แต่พอเริ่มไม่ In trend สินค้าที่เก็บสต๊อกไว้กลับขายไม่ออก  เกิดสินค้าล้าสมัยกลายเป็นรายจ่ายของธุรกิจ

    ลืมคิดต้นทุน

สมัยนี้การขาย Online เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำธุรกิจและสร้างรายได้กันอย่างคึกคัก  ซึ่งมองดูแล้วไม่น่าจะมีต้นทุนที่สูงเลยทำให้เจ้าของกิจการหน้าใหม่หลายคนที่อยากจะเข้ามา แต่หารู้ไม่ว่าบางค่าใช้จ่ายกลับไม่นำมาคิดคำนวณเลยคิดว่ามีผลกำไรที่ดี  (ลองกลับไปเช็คดูว่าค่าอินเตอร์เน็ต ค่าโฆษณาออนไลน์ ค่าบริการ Cloud ค่า Licenses ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งเงินเดือนของตัวเอง ได้นำมาคำนวณเป็นต้นทุนแล้วหรือยัง)

    ไม่ได้ใช้คนละครึ่ง

ข้อนี้ คุยกับป้าขายข้าวแกงคนหนึ่ง แกพูดไว้ดีมาก “ไอ้หนู (ตัวใหญ่มาก) ถ้าป้าไม่ปรับตัว ป้าก็ตายแหละ ร้านแถวนี้ ใช้กันหมด หากป้าไม่เข้าร่วมป้าก็ยิ่งขายไม่ได้” ฟังแล้วป้าดูทันสมัยกว่าผมซะอีก การไม่ตามเทคโนโลยีหรือไม่ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ก็อาจนำพามาซึ่งความล้มเหลวของธุรกิจได้

    ให้เครดิตลูกค้านานเกินไป

พอทำธุรกิจก็อยากกระตุ้นให้เกิดการขายและดึงดูดลูกค้า เจ้าของธุรกิจเลยอนุโลมการจ่ายชำระเงินโดยไม่ต้องเป็นเงินสด แถมให้เวลาในการจ่ายมากกว่า 30 วัน หรือ แบ่งชำระได้ ส่งผลให้การบริหารเงินสดในมือที่มีอยู่อาจมีปัญหาเพราะว่าต้องหาเงินไปจ่ายชำระหนี้ก่อน ธุรกิจเลยขาดสภาพคล่อง ซ้ำร้ายบางรายลูกหนี้ที่ค้างชำระไม่จ่ายเงิน แม้จะทวงถามแล้ว ลูกหนี้นั้นจึงกลายเป็นหนี้สูญ

    ไม่แยกเรื่องส่วนตัวและเรื่องธุรกิจออกจากกัน

อีกหนึ่งปัญหาระดับชาติ คือการที่เจ้าของนำเงินบริษัทไปใช้ก่อน ซึ่งค่าใช้จ่ายนั้นอาจเป็นของธุรกิจหรือของส่วนตัวแล้วไม่ได้นำมาเคลียร์ ส่งผลให้ไม่ทราบว่าผลประกอบการที่แท้จริงนั้นมีกำไรหรือขาดทุนกันแน่ บางที่ที่ผมเคยเห็นเจ้าของมารู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นลูกหนี้รายใหญ่ของบริษัทซะแล้ว

    บันทึกบ้างไม่บันทึกบ้าง

ป๊าม้าให้เงินทุนไปทำธุรกิจ แต่เฮียคนโตไม่ได้มีการบันทึกที่ไปที่มา หมวยน้อยก็ขาดการติดตามเลยทำให้ไม่รู้ตัวเลขว่าผลตอบแทนที่ได้รับนั้นคุ้มค่าหรือไม่ จนกระทั่งไม่เหลือเงินให้บริหารจัดการ สุดท้ายก็ถอดใจกลับไปซบอกป๊าม้าเหมือนเดิม

หากคุณตอบ ค.

คุณหรือธุรกิจของคุณอาจยังไม่เข้าใจว่าที่มาของกำไรมาจากอะไร

ทุกคนอยากมีผลกำไร แต่การจะมีอย่างนั้นได้

ต้องเข้าใจก่อนว่า “กำไรมาได้อย่างไร” หรือ “กำไรคืออะไร”

กำไรมาจาก รายได้ลบต้นทุน และค่าใช้จ่ายของธุรกิจ กำไรซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจคาดหวัง

ดังนั้นองค์ประกอบข้างต้นจะเห็นว่า รายได้ควรมีมากกว่าต้นทุนและค่าใช้จ่าย จนมีหลายหลายคำที่เรามักคุ้นหูกัน เช่น ควบคุมต้นทุน ควบคุมค่าใช้จ่าย ปรับปรุงต้นทุนให้ดีขึ้น สร้างรายได้หลักให้ต่อเนื่อง หรือสร้างรายได้จากช่องทางหรือกลุ่มลูกค้าใหม่

ดังนั้นจึงอยู่ที่เจ้าของกิจการต้องพยายามทำความเข้าใจเรื่องนี้ โดยอาจนำการจัดทำงบประมาณมาช่วยในการวางแผนรายได้และค่าใช้จ่ายประจำปี เพื่อควบคุมและติดตามรายการที่เกิดขึ้นจริงได้

หากคุณตอบ ง.

คุณหรือธุรกิจของคุณต้องรับวัคซีน ไม่ใช่โควิด นะครับ แต่เป็นวัคซีนธุรกิจสักเข็ม

หลายคนในโลกคงกำลังลุ้นเรื่องวัคซีนโควิดกันว่าจะได้ฉีดป้องกันกันเมื่อไหร่ เพื่อให้เราได้กลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิม

ถ้าวัคซีนนั้นใช้เพื่อป้องกันหรือสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้กับคน

แล้วมันจะมีวัคซีนที่ใช้เพื่อป้องกันธุรกิจให้ดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่องได้บ้างไหม?

ผมว่ามีอยู่แน่นอน และคุณก็รู้ว่า “การบัญชี” คือวัคซีนธุรกิจชั้นดีเลยทีเดียว เพราะไม่เพียงช่วยให้กิจการหรือธุรกิจของคุณทำถูกต้องตามหลักการบัญชี หรือการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ โดยเฉพาะหลักการภาษี แต่ “บัญชี” ยังช่วยเจ้าของธุรกิจได้เห็นภาพธุรกิจของคุณว่ามีฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร และนำมาใช้ในการบริหารงานด้านต่าง ๆ ตามตัวอย่างข้างต้น ทั้งยังช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจ ตลอดจนการขยายธุรกิจและความยั่งยืน

ยิ่งไปกว่านั้น การทำบัญชีจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น ยิ่งธุรกิจในยุคที่มีความซับซ้อน และมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

เริ่มกันทำบัญชีนะครับ เพื่อคุณจะได้มีภูมิต้านทานดีๆ ในการทำธุรกิจหรือแม้แต่เรื่องชีวิตที่มีเรื่องตัวเลขและการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง

สำหรับผมตอนนี้วัคซีนทางธุรกิจมีไม่น้อยแล้ว เหลือรอแต่วัคซีนโควิดครับ

รักษาสุขภาพ ใส่หน้ากากอนามัย และการ์ดอย่าตกนะครับ 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้